VÂN TAY HỌC

VÂN TAY HỌC

22/04/2014

Vân tay học hay khoa học về dấu vân tay, là ngành nghiên cứu về các đặc điểm, quy luật của dấu vân tay con người. 

Người ta đã biết rằng dấu vân tay của mỗi cá nhân là độc nhất. Xác suất hai cá nhân - thậm chí ngay cả anh em (hoặc chị em) sinh đôi cùng trứng - có cùng một bộ dấu vân tay là 1 trên 64 tỉ. Ngay cả các ngón trên cùng bàn tay cũng có vân khác nhau. Dấu vân tay của mỗi người là không đổi trong suốt cuộc đời. Người ta có thể làm phẫu thuật thay da ngón tay, nhưng chỉ sau một thời gian dấu vân tay lại được hồi phục như ban đầu.


 

Dấu vân tay được khởi tạo ở thai nhi vào giai đoạn 6 đến 7 tuần tuổi. Đầu tiên lớp đệm được hình thành. Kích cỡ và vị trí của lớp đệm sẽ quyết định phần nào hình dạng kiểu vân tay. Nói chung, những lớp đệm có kích cỡ nhỏ sẽ tạo ra những vân dạng vòm; những lớp đệm kích cỡ lớn hơn sẽ tạo ra vân hình móc hoặc tròn. Nếu lớp đệm bị lệch thì nó sẽ tạo ra vân tay không đối xứng. Dấu vân tay bắt đầu nổi rõ khi thai nhi được ba tháng tuổi, được định hình và hoàn thiện vào lúc sáu tháng tuổi.

 

 

Khoa học về dấu vân tay hay Vân tay học được Francis Galton khởi xướng vào cuối thế kỉ thứ XIX. Từ đó đến nay nó được phát triển mạnh mẽ nhờ một đội ngũ hùng hậu các nhà di truyền học và sinh vật học. Năm 1880, Henry Fault đưa ra lí luận về số lượng vân tay RC (Ridge Count) để đánh giá mức độ phụ thuộc của vân tay vào gen di truyền.

 

Các nhà bác học cho rằng dấu vân tay được hình thành dưới tác động của hệ thống gen di truyền mà thai nhi được thừa hưởng và tác động của môi trường thông qua hệ thống mạch máu và hệ thống thần kinh nằm giữa hạ bì và biểu bì. Một vài trong số các tác động đó là sự cung cấp ôxy, sự hình thành các dây thần kinh, sự phân bố các tuyến mồ hôi, sự phát triển của các biểu mô… Điều thú vị là mặc dù có chung một hệ thống gen di truyền nhưng vân tay ở mười đầu ngón tay của mỗi cá nhân khác nhau. Năm 1868 nhà bác học Roberts chỉ ra rằng mỗi ngón tay có một môi trường phát triển vi mô khác nhau; ngoài ra ngón tay cái và ngón tay trỏ còn phải chịu thêm một vài tác động môi trường riêng. Vì vậy, vân tay trên mười đầu ngón tay của một cá nhân khác nhau. Hai anh em (chị em) song sinh cùng trứng có dấu vân tay khá là giống nhau nhưng vẫn có thể phân biệt được rõ dấu vân tay của từng người. Đó là vì tuy có cùng hệ thống gen di truyền và chia sẻ chung môi trường phát triển trong bụng mẹ nhưng do họ có vị trí khác nhau trong dạ con nên môi trường vi mô của họ khác nhau và do đó có dấu vân tay khác nhau.

 

Năm 1968 nhà bác học Holt đã chứng minh được rằng có thể dự đoán tương đối chính xác tổng số lượng vân tay TRC (Total Ridge Count) và mức độ phụ thuộc của chúng vào gen di truyền của mỗi người. Vì vậy có thể coi TRC là một biểu hiện phụ trợ của hệ thống gen mà con người được thừa kế. TRC phản ánh gần đúng sự đóng góp của từng gen riêng biệt trong hệ thống gen vào việc hình thành một con người cụ thể. Thật vậy, dấu vân tay được hình thành dưới tác động của hai yếu tố hệ thống gen và môi trường nên nó phản ánh được quá trình hình thành và phát triển của thai nhi.

 

Dấu vân tay được sử dụng rộng rãi để nhận dạng cá nhân, để hội chẩn những chứng bệnh do di truyền và phát hiện tiềm năng của con người.

 

Việc sử dụng dấu vân tay và vân chân để nhận dạng đã được người Trung Quốc làm từ thế kỉ thứ XIV. Khi một đứa trẻ ra đời, người Trung Quốc đã dùng mực bôi đen chân tay nó và in dấu lên một tờ giấy.

Người Anh bắt đầu sử dụng dấu vân tay một cách tình cờ vào tháng bảy năm 1858. Ngài William Herschen, một quan cai trị người Anh tại Ấn độ, do quá bức xúc với tính gian trá đã bắt thương gia bản xứ là Rajyadhar Konai in dấu bàn tay lên mặt sau của tờ hợp đồng.

 

Vào nửa sau của thế kỉ XIX, Richard Edward Henry của Scotland Yard (cơ quan an ninh của Anh) đã phát triển phương pháp phân loại và nhận dạng dấu vân tay. Phương pháp này được Francis Galton cải tiến vào năm 1892 và được sử dụng làm cơ sở thực nghiệm với độ tin cậy cao. Hầu như đồng thời với hệ thống phân loại vân tay của người Anh, Juan Vucetich đã tạo ra một hệ thống phân loại khác cho các nước dùng tiếng Tây Ban Nha. Hiện nay InterPol sử dụng cả hai hệ thống phân loại nêu trên. Ở Mỹ có nhiều hệ thống phân loại và xử lí thông tin vân tay. Tuy nhiên, có thể phân loại vân tay theo ba kiểu chính: xoáy tròn, móc và vòm. Ngoài ra, mỗi kiểu còn được phân theo độ nghiêng: 0, 45, 90 và 135 độ.

 

    

Việc sử dụng dấu vân tay để nhận dạng được áp dụng rộng rãi trong đời sống của các nước công nghiệp phát triển. Dấu vân tay không những được sử dụng trong lĩnh vực hình sự mà còn được sử dụng trong việc xác nhận nhân thân của cá nhân khi truy cập mạng hoặc mở khoá; một số ngân hàng đã bắt đầu thanh toán thẻ ATM sử dụng máy đọc vân tay.

 

Trong y học, dựa trên hình dạng vân tay đặc trưng, người ta phát hiện ra những bệnh do sai lệch gen như hội chứng Down, hội chứng ba nhiễm sắc thể 18, ba nhiễm sắc thể 13, sai lệch nhiễm sắc thể giới tính XXX, XXY…

 

Trong các xã hội công nghiệp hiện đại, vân tay học còn trợ giúp bố mẹ trong việc phát triển năng khiếu và hạn chế hoặc khắc phục phần nào những khiếm khuyết của con bằng cách phân tích dấu vân tay để dự báo tiềm năng, nhận biết những nét tính cách được kế thừa bằng con đường di truyền. Phân tích tiềm năng qua dấu vân tay chỉ có thể giúp bố mẹ và con cái nhận biết khả năng còn tiềm ẩn của con cái, tiềm năng khác với tài năng thực sự. Nhận dạng tiềm năng không thể thay thế quá trình rèn luyện để phát triển tiềm năng thành khả năng và tài năng.

 

<

Vân tay người nổi tiếng

Có thể bạn cũng có vân tay
như những người nổi tiếng này.
Hãy kiểm tra ngay
với BrainMax

  • ALBERT EINSTEIN
    • DẤU VÂN TAY CỦA
    • ALBERT EINSTEIN
      NHÀ VẬT LÝ SỐ 1 THẾ KỶ 20
    • SỞ HỮU ĐỦ 5 CHỦNG VÂN THÔNG MINH. MỘT TRƯỜNG HỢP HIẾM CÓ TRONG LỊCH SỬ.
  • TỔNG THỐNG RICHARD NIXON
    • DẤU VÂN TAY CỦA
    • TỔNG THỐNG RICHARD NIXON
    • SỠ HỮU CHỦNG VÂN THÔNG MINH, NHẬN THỨC SÁNG SUỐT PE TẠI NGÓN TRỎ PHẢI - VÙNG NÃO TƯ DUY LOGIC VÀ LẬP LUẬN.
  • ELVIS PRESLEY
    • DẤU VÂN TAY CỦA
    • ELVIS PRESLEY
      VUA NHẠC ROCK & ROLL
    • CHỦNG VÂN TAY THÔNG MINH PE TẠI NGÓN NHẪN - TƯƠNG ỨNG VÙNG NÃO ÂM NHẠC, THỂ HIỆN TÀI NĂNG ÂM NHẠC THIÊN BẨM CỦA PRESLEY
  • MAHATMA GANDHI
    • DẤU VÂN TAY CỦA
    • MAHATMA GANDHI
      ANH HÙNG DÂN TỘC ẤN ĐỘ
    • CHỦNG SIMPLE ARCH BIỂU TRƯNG CHO TÍNH CÁCH KIÊN TRÌ VÀ ĐẤU TRANH BỀN BÌ
  • WALT DISNEY
    • DẤU VÂN TAY CỦA
    • WALT DISNEY
      SÁNG LẬP HÀNG PHIM HOẠT HÌNH WALT DISNEY
    • CHỦNG PE, AT TRÊN NGÓN TRỎ. TRÍ TƯỞNG TƯỢNG VÀ TƯ DUY LOGIC CAO
  • MARTIN LUTHER KING
    • DẤU VÂN TAY CỦA
    • MARTIN LUTHER KING
      GIẢI NOBEL HÒA BÌNH 1964
    • CHỦNG VÂN PE, CÓ TÀI HÙNG BIỆN, NHẬN THỨC VÀ TẦM NHÌN VƯỢT TRỘI
  • MOHAMED ALI
    • DẤU VÂN TAY CỦA
    • MOHAMED ALI
      VÕ SĨ QUYỀN ANH HUYỀN THOẠI
    • THUỘC CHỦNG SIMPLE ARCH
      CHỦNG THÔNG MINH & CÓ KHẢ NĂNG TIẾP THU VÔ HẠN

Cảm nhận của khách hàng

MRS TRÂM

Mình có cậu con trai học tiểu học, có lần mình dạy cho bé 3 giới từ trong tiếng anh, khi chỉ dạy 2 từ thì bé có thể nhớ và phân biệt được nhưng khi mình dạy thêm 1 từ nữa thì bé lại bắt đầu nhằm lẫn và không nhớ được, giân quá nên mình có lớn tiếng với bé thì lúc đó bé khóc và nói lên một câu làm mình phải rơi cả nước mắt: "Mẹ ơi con, con là đứa vô dụng, mẹ dạy con mà con không nhớ được. Con xin lỗi mẹ!". Sau đó mình đã suy nghĩ nhiều, không biết mình dạy con học có đúng phương pháp hay không. Bây giờ, nhờ có kết quả phân tích DMIT của công ty Brainmax mình đã hiểu mỗi bé sẽ có một phương pháp học tập khác nhau, dẫn chứng là trung tâm anh ngữ ILA họ dạy 1 giới từ cho bé thôi mà phải mang cả thao nước vào để cho các bé trực tiếp cảm nhận và học theo nhiều kênh khác nhau. Thật sự mình thấy khoa học DMIT rất hay, rất bổ ích, nó giúp cho phụ huynh nuôi dạy con theo đúng bản chất thật của con, cho con phát triển một cách tự nhiên nhất.

MRS TRÂM
TIỂU HỌC LẠC LONG QUÂN
MRS TRANG

Mình có cậu con trai, năm nay bé đang học lớp 1. Mình nhận thấy bé nhà mình hơi nội tâm, không thích chia sẻ nên mình gặp nhiều khó khăn trong việc nắm bắt tâm lí bé và đưa ra cho bé phương pháp học tập thích hợp nhất. Đến khi làm phân tích DMIT của công ty Brainamx mình mới thật sự hiểu được con, và có được phương pháp để có thể chia sẻ với con tốt hơn. Thông qua DMIT mình còn hiểu được bé mạnh ở điểm nào, yếu ở điểm nào để có phương hướng đầu tư tốt hơn cho con. Thật sự mình cảm thấy rất hài lòng khi làm phân tích DMIT của công ty Brainmax.

MRS TRANG
KINH DOANH TẠI NHÀ
MRS THÙY TRANG

Qua bài báo cáo phân tích DMIT tôi mới hiểu thấu đáo tại sao con trai lại có những biểu hiện, hành vi và lời nói khác biệt - do cháu có xu hướng tính cách thuộc nhóm KHÁC BIỆT VÀ SÁNG TẠO, trước khi làm báo cáo tôi rất lo vì thấy con quá khác biệt so với trẻ khác, giờ đây tôi đã biết cách nuôi dưỡng và dạy cháu theo đúng tính cách và tiềm năng bẩm sinh.

MRS THÙY TRANG
ANTAM NUTRIFOODS CO.,LTD