ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TƯƠNG LAI NHƯ THẾ NÀO???

ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TƯƠNG LAI NHƯ THẾ NÀO???

19/12/2014

Việc định hướng nghề nghiệp cho tương lai một cách hiệu quả luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo dựng một sự nghiệp thành công cho tương lai.

 

Thực tế việc định hướng nghề nghiệp ở Việt Nam thì lại không cho thấy một chiều hướng tích cực khi mà tình trạng chọn sai ngành dẫn đến bỏ học, ra trường làm trái ngành, không có việc làm,… đang ngày càng phổ biến. Một cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích chính sách thuộc Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) thực hiện với quy mô gần 3.000 cựu sinh viên thuộc 5 khóa khác nhau (ra trường từ năm 2006- 2010) của 3 ĐH: ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP HCM và ĐH Huế, đã cho thấy những con số đáng báo động:

 

-         Có đến 26,2% cử nhân cho biết chưa tìm được việc làm.

-         Có 27% cử nhân được hỏi cho biết họ rất khó kiếm việc làm do ngành học của mình không phù hợp với thị trường


 

 

Nhiều thông tin chia sẻ với nhan đề “Thiếu định hướng nghề, sinh viên chán giảng đường đại học”, sinh viên tốt nghiệp đại học danh tiếng ở Việt Nam nhưng vẫn hoang mang về tương lai; chán nản với ngành mình đang học, kết quả học tập kém vì không có sự yêu thích và tâm quyết với ngành mình đang theo học; có bạn học kết quả tốt nhưng lại không thấy hứng thú, đôi lúc mệt mỏi, không biết học để làm gì; lấy được bằng đại học nhưng vẫn muốn học lại để chuyển ngành… 

 

 

 

Bài viết tham khảo:

http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/khung-hoang-chon-sai-nghe-bo-hay-theo-782255.htm

http://www.24h.com.vn/giao-duc-du-hoc/chon-sai-nganh-roi-chet-duoi-c216a601358.html

http://www.24h.com.vn/giao-duc-du-hoc/bang-cap-hay-thuc-hoc-thuc-lam-c216a669927.html

http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/thieu-dinh-huong-nghe-sinh-vien-chan-giang-duong-dai-hoc-3102177.html

http://careerbuilder.vn/vi/talentcommunity/cai-gia-phai-tra-khi-chon-sai-nganh-hoc.35A4F6C7.html

 

Những thông tin trên như là một hồi chuông cảnh báo cho thực trạng định hướng nghề nghiệp tại Việt Nam hiện nay khi mà học sinh hầu như không có một định hướng nghề nghiệp cho bản thân mình trong tương lai, không biết mình thích gì và có thể làm gì sau này, đâu là điểm mạnh và điểm yếu của bản thân mình. Một bộ phận nhỏ được cho là có sự định hướng nghề nghiệp, nhưng câu hỏi đặt ra là chúng ta đang định hướng như thế nào?, liệu những định hướng đó đã đúng hay chưa? thì vẫn chưa có câu trả lời chính xác nhất.

 

Hiện nay, ở Việt Nam, việc định hướng nghề nghề được thực hiện theo: sở thích, kết quả học tập, gia đình, nhu cầu xã hội, năng lực tiềm ẩn, tính cách bẩm sinh.

 

1. Đối với việc định hướng nghề nghiệp theo sở thích:

 

 

 

   Bên cạnh năng lự học tập, hầu hết các bạn trẻ đều cho rằng yếu tố quan trọng nhất chính là định hướng nghề nghiệp theo sở thích nhưng đa phần các bạn lại không biết mình thích gì hoặc là sở thích đó có thực sự phù hợp với năng lực và tính cách của bản thân mình hay không thì hầu như các bạn đều không tự tìm câu trả lời được. Chính vì thế, việc định hướng nghề nghiệp theo sở thích sẽ hoàn toàn sai khi sở thích đó không thật sự phù hợp với tài năng tiềm ẩn và tính cách bẩm sinh của bản thân. 

 

2. Đối với việc định hướng nghề nghiệp theo gia đình:

 

 

 

   Cha mẹ là những người đi trước có kinh nghiệm, có vị thế trong xã hội, có mối quan hệ rộng lớn nên muốn con mình theo lĩnh vực của mình, theo sự sắp đặt chọn lựa của mình nhưng đôi khi lại không quan tâm đến sở thích, năng lực và tính cách của con có phù hợp với ngành nghề đó hay không dẫn đến con làm việc không đạt hiệu quả cao, không thấy hứng thú, không thoải mái khi làm việc, không kiên trì theo đuổi công việc,… chính vì thế gia đình không nên áp đặt con cái trong việc định hướng nghề nghiệp mà phải cho con làm việc đúng năng lực và tính cách của bản thân mình.

 

3. Đối với việc định hướng nghề nghiệp theo kết quả học tập:

 

 

 

   Nhiều bạn học sinh không có một cơ sở để định hướng nghề nghiệp cho bản thân thường chọn cho mình thi vào một ngành nghề, một ngôi trường phù hợp với năng lực học tập của mình chỉ với một mục định là có một tấm bằng nhưng lại không hề biết mình có thực sự phù hợp với ngành nghề đó hay không, chính vì thế dẫn đến nhiều trường hợp phải bỏ học vì không đam mê với ngành, ra trường thất nghiệp, làm trái ngành,… Vì thế việc định hướng nghề nghiệp theo kết quả học tập không phải là một phương pháp tốt nhất.

 

4. Đối với việc định hướng nghề nghiệp theo nhu cầu xã hội:

 

 

 

   Việc định hướng nghề nghiệp theo nhu cầu xã hội được khá nhiều bạn học sinh và phụ huynh thực hiện với một hi vọng có thể xin được việc làm khi ra trường. Nhưng nhu cầu xã hội là luôn thay đổi mà chúng ta không thể nắm bắt và dự báo một cách chính xác được, có thể hiện nay xã hội đang có nhu cầu cao nhưng 4 hoặc 5 năm sau lại dư thừa vì các trường đào tạo ra quá nhiều. Quan trọng hơn cả nếu ngành nghề đó không phù hợp với năng lực và tính cách của bản thân thì cũng không có sự gắn bó lâu dài và hiệu quả công việc sẽ không cao. Vì thế cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra một định hướng nghề nghiệp theo nhu cầu hiện tại của xã hội, cần có một định hướng đúng với năng lực tiềm ẩn và tính cách của bản thân.

 

5. Đối với việc định hướng nghề nghiệp theo tính cách bẩm sinh:

 

 

 

 

   Tính cách quyết định đến 50% việc lựa chọn công việc phù hợp cho mỗi cá nhân, chính vì thế phụ huynh và các em học sinh muốn định hướng nghề nghiệp một cách tốt nhất cần phải định hướng dựa trên cơ sở tính cách bẩm sinh của cá nhân. Có thể định hướng nghề nghiệp theo tính cách thông qua các phương pháp trắc nghiệm, nhưng các phương pháp này có độ chính xác không cao, kết quả không ổn định, vì thế phụ huynh và các bạn học sinh nên lựa chọn phương pháp có độ tin cậy cao như khoa học DMIT.

 

6. Đối với việc định hướng nghề nghiệp theo năng lực tiềm ẩn của bản thân:

 

 

 

 

 

   Năng lực hay điểm mạnh của bản thân là yếu tố quyết định đến khả năng làm việc, hiệu quả công viêc. Một người làm việc đúng sở trường thì hiệu quả công việc mang lại sẽ cao hơn so với làm những việc không thật sự phù hợp với năng lực của bản thân. Các bạn học sinh nên định hướng nghề nghiệp tương lai của mình dựa trên năng lực tiềm ẩn của bản thân để có thể phát huy tối đa năng lực, mang lại kết quả cao nhất đối công việc của bản thân. Nhưng năng lực tiềm ẩn không dễ để phát hiện vì nó tồn tại dưới dạng tiềm năng của bản thân mà chưa biểu hiện thành tài năng, chính vì thế cần có phương pháp để phát hiện tài năng sớm nhất để có thể đầu tư, kích hoạt phát huy tiềm năng thành tài năng, khoa học DMIT sẽ là là sự lựa chọn đáng tin cậy để phát hiện sớm tiền năng thông qua phân tích sinh trắc dấu vân tay.

 

             Dựa trên những phân tích trên ta có thể khẳng định việc định hướng nghề nghiệp phải dựa trên tính cách bẩm sinh và năng lực tiềm ẩn của bản thân thì mới mang lại một sự định hướng chính xác nhất, giúp phát huy tiềm năng của bản thân và vươn đến đỉnh cao trong công việc.


            
            Brainmax sẽ giúp phụ huynh và các bạn học sịnh trong việc khám phá xu hướng tính cách bẩm sinh và tài năng tiềm ẩn của mỗi cá nhân dựa trên khoa học DMIT thông qua phân tích sinh trắc 10 dấu vân tay. DMIT sẽ giúp phân tích tính cách bẩm sinh, tiềm năng 10 vùng não, năng khiếu bẩm sinh, kiểu phản ứng não, xu hướng bán cầu não, các chỉ số IQ EQ CQ AQ thông qua đó giúp định hướng nghề nghiệp theo đúng tài năng tiềm ẩn và tính cách bẩm sinh của mỗi cá nhân. Mỗi cá nhân là một tài năng, hãy để những tài năng đó được tự do tỏa sáng và trở thành những nhân tài trong tương lai.

BRAINMAX


<

Vân tay người nổi tiếng

Có thể bạn cũng có vân tay
như những người nổi tiếng này.
Hãy kiểm tra ngay
với BrainMax

  • ALBERT EINSTEIN
    • DẤU VÂN TAY CỦA
    • ALBERT EINSTEIN
      NHÀ VẬT LÝ SỐ 1 THẾ KỶ 20
    • SỞ HỮU ĐỦ 5 CHỦNG VÂN THÔNG MINH. MỘT TRƯỜNG HỢP HIẾM CÓ TRONG LỊCH SỬ.
  • TỔNG THỐNG RICHARD NIXON
    • DẤU VÂN TAY CỦA
    • TỔNG THỐNG RICHARD NIXON
    • SỠ HỮU CHỦNG VÂN THÔNG MINH, NHẬN THỨC SÁNG SUỐT PE TẠI NGÓN TRỎ PHẢI - VÙNG NÃO TƯ DUY LOGIC VÀ LẬP LUẬN.
  • ELVIS PRESLEY
    • DẤU VÂN TAY CỦA
    • ELVIS PRESLEY
      VUA NHẠC ROCK & ROLL
    • CHỦNG VÂN TAY THÔNG MINH PE TẠI NGÓN NHẪN - TƯƠNG ỨNG VÙNG NÃO ÂM NHẠC, THỂ HIỆN TÀI NĂNG ÂM NHẠC THIÊN BẨM CỦA PRESLEY
  • MAHATMA GANDHI
    • DẤU VÂN TAY CỦA
    • MAHATMA GANDHI
      ANH HÙNG DÂN TỘC ẤN ĐỘ
    • CHỦNG SIMPLE ARCH BIỂU TRƯNG CHO TÍNH CÁCH KIÊN TRÌ VÀ ĐẤU TRANH BỀN BÌ
  • WALT DISNEY
    • DẤU VÂN TAY CỦA
    • WALT DISNEY
      SÁNG LẬP HÀNG PHIM HOẠT HÌNH WALT DISNEY
    • CHỦNG PE, AT TRÊN NGÓN TRỎ. TRÍ TƯỞNG TƯỢNG VÀ TƯ DUY LOGIC CAO
  • MARTIN LUTHER KING
    • DẤU VÂN TAY CỦA
    • MARTIN LUTHER KING
      GIẢI NOBEL HÒA BÌNH 1964
    • CHỦNG VÂN PE, CÓ TÀI HÙNG BIỆN, NHẬN THỨC VÀ TẦM NHÌN VƯỢT TRỘI
  • MOHAMED ALI
    • DẤU VÂN TAY CỦA
    • MOHAMED ALI
      VÕ SĨ QUYỀN ANH HUYỀN THOẠI
    • THUỘC CHỦNG SIMPLE ARCH
      CHỦNG THÔNG MINH & CÓ KHẢ NĂNG TIẾP THU VÔ HẠN

Cảm nhận của khách hàng

MRS TRÂM

Mình có cậu con trai học tiểu học, có lần mình dạy cho bé 3 giới từ trong tiếng anh, khi chỉ dạy 2 từ thì bé có thể nhớ và phân biệt được nhưng khi mình dạy thêm 1 từ nữa thì bé lại bắt đầu nhằm lẫn và không nhớ được, giân quá nên mình có lớn tiếng với bé thì lúc đó bé khóc và nói lên một câu làm mình phải rơi cả nước mắt: "Mẹ ơi con, con là đứa vô dụng, mẹ dạy con mà con không nhớ được. Con xin lỗi mẹ!". Sau đó mình đã suy nghĩ nhiều, không biết mình dạy con học có đúng phương pháp hay không. Bây giờ, nhờ có kết quả phân tích DMIT của công ty Brainmax mình đã hiểu mỗi bé sẽ có một phương pháp học tập khác nhau, dẫn chứng là trung tâm anh ngữ ILA họ dạy 1 giới từ cho bé thôi mà phải mang cả thao nước vào để cho các bé trực tiếp cảm nhận và học theo nhiều kênh khác nhau. Thật sự mình thấy khoa học DMIT rất hay, rất bổ ích, nó giúp cho phụ huynh nuôi dạy con theo đúng bản chất thật của con, cho con phát triển một cách tự nhiên nhất.

MRS TRÂM
TIỂU HỌC LẠC LONG QUÂN
MRS TRANG

Mình có cậu con trai, năm nay bé đang học lớp 1. Mình nhận thấy bé nhà mình hơi nội tâm, không thích chia sẻ nên mình gặp nhiều khó khăn trong việc nắm bắt tâm lí bé và đưa ra cho bé phương pháp học tập thích hợp nhất. Đến khi làm phân tích DMIT của công ty Brainamx mình mới thật sự hiểu được con, và có được phương pháp để có thể chia sẻ với con tốt hơn. Thông qua DMIT mình còn hiểu được bé mạnh ở điểm nào, yếu ở điểm nào để có phương hướng đầu tư tốt hơn cho con. Thật sự mình cảm thấy rất hài lòng khi làm phân tích DMIT của công ty Brainmax.

MRS TRANG
KINH DOANH TẠI NHÀ
MRS THÙY TRANG

Qua bài báo cáo phân tích DMIT tôi mới hiểu thấu đáo tại sao con trai lại có những biểu hiện, hành vi và lời nói khác biệt - do cháu có xu hướng tính cách thuộc nhóm KHÁC BIỆT VÀ SÁNG TẠO, trước khi làm báo cáo tôi rất lo vì thấy con quá khác biệt so với trẻ khác, giờ đây tôi đã biết cách nuôi dưỡng và dạy cháu theo đúng tính cách và tiềm năng bẩm sinh.

MRS THÙY TRANG
ANTAM NUTRIFOODS CO.,LTD